Cồn y tế là cồn methanol hay ethanol? Cồn y tế có gây hại cho người không?

Ngày: 25/08/2021 lúc 13:34PM

1.Cồn y tế là gì?

Cồn được sử dụng trong y tế với vai trò như một chất khử trùng, chất tẩy uế và để giải độc. Chúng có thể bôi lên da để khử trùng trước khi tiêm và trước khi phẫu thuật. Cồn có thể được sử dụng để khử trùng cả da của bệnh nhân và tay của các nhà chăm sóc sức khỏe. Chất này cũng có thể được sử dụng để làm sạch các khu vực khác. Chúng có thể được sử dụng trong nước súc miệng. Khi dùng qua đường miệng hoặc tiêm vào tĩnh mạch, cồn có nhiệm vụ điều trị nhiễm độc methanol hoặc ethylene glycol khi không có fomepizole. Ngoài những sử dụng này, cồn không còn ứng dụng y tế nào đáng tin cậy, chỉ số điều trị của ethanol chỉ là 10:1.

Cồn dưới 60 độ không có tác dụng sát khuẩn. Do đó, nhiều bạn đi mua cồn 70 độ về để khử trùng sát khuẩn nhưng không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là do mặc dù quảng cáo 70 độ nhưng thực tế dưới 60 độ. Có màu trong suốt, còn màu xanh là do pha với Xanh methylen hoặc màu thực phẩm. 

Theo khuyến cáo của WHO, cồn 80 độ mới là lựa chọn ưu tiên để diệt virus, còn cồn 70 độ thường chỉ được khuyên dùng để diệt vi khuẩn.


2.Lưu ý khi sử dụng cồn y tế 96 độ

Tuy là cồn ethanol nhưng cồn y tế 96 độ cũng được dùng nhiều cho ngành công nghiệp. Với nồng độ cao, loại cồn này có đặc tính dễ cháy và tan vô hạn trong nước. Khi cồn cháy không có khói và có ngọn lửa xanh đặc trưng.

Chỉ cần nắm bắt một số con số tỷ lệ cơ bản, tôi hoàn toàn có thể pha chế cồn 96 độ thành cồn 70 độ một cách đơn giản. Thường thì tôi pha 1 lít cồn 96 độ với 450ml nước tinh khiết sẽ cho ra cồn loại 70. Pha đúng cách, bạn sẽ có thể tiết kiệm chi phí để có được loại cồn mình mong muốn.

Cồn 96 độ có nồng độ ethanol gần như tuyệt đối. Do đó, khi sử dụng bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với cồn. Tôi thường sử dụng với các dụng cụ bảo hộ như khẩu trang hay gang tay chuyên dụng. Tuyệt đối không cho cồn tiếp xúc với lửa khi không có mục đích. Cồn 96 độ cực kỳ bén lửa.

Khi chẳng may bạn có làm cồn bị đổ ra sàn và cháy, tuyệt đối không được dùng nước dập lửa. Cồn 96 độ có khả năng tan vô hạn trong nước. Nếu bạn đổ nước vào sẽ làm cho đám cháy lan nhanh hơn. Lúc đó sẽ khó kiểm soát được. Tốt nhất, bạn nên sử dụng bọt khí CO2 hoặc cát để dập lửa.

Sang Pham
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục