Các lỗi thường gặp khi đo huyết áp tại nhà

Ngày: 08/05/2022 lúc 09:42AM

Khi bệnh huyết áp ngày càng trở thành chủ đề được đông đảo mọi người quan tâm, máy đo huyết áp tại nhà ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên khi sử dụng máy đo huyết áp có nhiều chi tiết mà chúng ta cần chú ý.

Nếu không kết quả đo sẽ cao hoặc thấp hơn huyết áp thật, điều đó sẽ không chỉ khiến không nắm bắt được tình hình huyết áp của cơ thể còn khiến huyết áp kế mất đi ý nghĩa và tác dụng của nó với sức khoẻ.

 

Máy đo huyết áp điện tử tại nhà có thể được chia thành hai loại theo các vị trí đo khác nhau:

  • Loại cổ tay
  • Loại bắp tay (loại cánh tay)

Kiểu cổ tay đều được đo ở phần cuối của cánh tay, vì vậy đối với những người có mạch máu ngoại vi kém phát triển hoặc bị tắc nghẽn do lão hóa thì kết quả đo được thường thấp hơn giá trị thực.

Do đó tốt nhất nên chọn máy đo huyết áp bắp tay khi chọn mua máy đo huyết áp phù hợp, tức là loại có dây buộc ở trên khuỷu tay, khi đo sẽ chính xác hơn.

Các lỗi thường gặp khi đo huyết áp tại nhà

Vị trí quấn vòng bít không đúng

Vòng bít quấn càng gần vai thì giá trị đo được cao hơn giá trị thực, ngược lại thì thấp hơn giá trị thực. Vị trí của vòng bít không chính xác, dẫn đến thay đổi trị số huyết áp. Lấy ví dụ về loại máy đo huyết áp bắp tay.

Nếu vị trí quá cao (gần tim hơn, gần vai hơn), kết quả đo có thể cao hơn, nếu thấp (cách xa tim, gần các ngón tay), huyết áp thấp hơn.

Cách khắc phục: Nói chung, vị trí chính xác của dây đeo tay dựa trên khuỷu tay và khoảng cách 2-3cm hướng lên được sử dụng làm mép dưới của vòng bít.

Độ chặt vòng bít quấn không phù hợp

Nếu vòng bít quấn quá chật thì giá trị đo được thấp hơn giá trị thực, nếu băng tay quá lỏng thì giá trị đo được cao hơn giá trị thực.

Nguyên lý hoạt động của huyết áp kế điện tử là chặn dòng máu tạm thời bằng cách bơm căng vòng bít.

Nhưng khi băng quá chặt, bản thân băng có áp lực đè lên cánh tay, thì đó là: trị số đo huyết áp + áp suất băng quấn ≈ huyết áp trong mạch, tức là giá trị đo thấp hơn giá trị thực.

Khi băng quá lỏng thì lúc này cần phải đổ nhiều khí hơn vào băng để bù áp lực máu trong mạch, tức là giá trị đo được sẽ lớn hơn giá trị thực.

Cách khắc phục: Nói chung, sau khi vòng bít được quấn vào bắp tay, một ngón tay có thể được đưa vào giữa cánh tay và vòng bít (khi chưa bơm khí).

Độ cao vòng bít so với tim

Khi vị trí của vòng bít quấn thấp hơn vị trí tim thì giá trị đo cao hơn giá trị thực, khi cao hơn tim thì giá trị đo thấp hơn giá trị thực.

Trong quá trình đo, nếu vị trí của băng tay thấp hơn vị trí của tim, huyết áp sẽ bị ép lại do tác dụng của trọng lực tăng lên, huyết áp của cánh tay tăng lên, do đó giá trị đo được sẽ cao hơn giá trị thực.

Khi vị trí của vòng bít cao hơn vị trí của tim thì giá trị đo được sẽ thấp hơn giá trị huyết áp thực do tác dụng của trọng lực giảm đi.

Cách khắc phục: Khi đo, giữ trạng thái thả lỏng, tay duỗi thẳng, vị trí của băng tay gần như ngang với vị trí của tim.

Tư thế đo không đúng

Bắt chéo chân, khoanh tay, đứng, ... những hành động cản trở lưu thông máu sẽ làm cho giá trị đo được cao hơn giá trị thực. Đo huyết áp là đo trị số huyết áp trong cơ thể ở trạng thái tự nhiên.

Khi quá trình lưu thông máu trong cơ thể không được thông suốt khi đo huyết áp, giá trị huyết áp sẽ tăng cao như bắt chéo chân, ngồi xổm, cúi gập người, khom cánh tay hoặc dùng lực tay sẽ làm cản trở dòng chảy của máu và gây giá trị đo huyết áp cao hơn giá trị thực.

Tư thế đo huyết áp chuẩn

Cách khắc phục: Khi đo huyết áp, hãy thả lỏng cơ thể và ngồi thẳng lưng, chân để tự nhiên.

Trên đây là các lỗi sai khiến đo huyết áp tại nhà không chính xác mà nhiều người hay mắc phải, hy vọng khi nắm được 4 lỗi thường gặp này sẽ giúp bạn có được cách sử dụng máy đo huyết áp để đo huyết áp chính xác tại nhà

Phương Phạm
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục