MƯA AXIT LÀ GÌ?

Ngày: 07/05/2024 lúc 15:41PM

MƯA  AXIT LÀ GÌ - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Mưa Axit được xem là một thảm họa thiên nhiên, khi ảnh hưởng của nó cực kỳ nghiêm trọng tới môi trường. Vậy Mưa Axit là gì? Do đâu? Làm cách nào để để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Y Tế Sơn Hương tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

 
1. Mưa axit là gì? 
Mưa axit (Acid Rain) là mưa có độ pH dưới 5,6, được hình thành chủ yếu bởi lượng khí thải SO2 và NO2 từ các quá trình tiêu thụ than đá, dầu mỏ và một số nguyên liệu khác nhằm phục vụ sản xuất. Mưa axit bị nhiễm hóa chất, kim loại nặng và bụi bẩn nên mức độ ô nhiễm rất cao. Điều này cực kỳ nguy hại đến sức khỏe con người, môi trường. 

 

 
2. Mưa axit hình thành như thế nào? 
Phạm vi ảnh hưởng của mưa axit rộng, trải dài khắp thế giới. Hiện tượng núi lửa phun trào, cháy rừng là nguyên nhân tạo ra mưa axit trong tự nhiên do lượng oxit của lưu huỳnh và nitơ tăng cao. 
Trong đời sống hiện đại, công nghiệp hóa phát triển mang lại lợi ích về kinh tế và xã hội. Nhưng đó lại là nguyên nhân chính cho việc ô nhiễm môi trường càng trầm trọng hơn. Trong quá trình sản xuất, than đá, dầu mỏ được làm chất đốt, sinh ra rất nhiều khí độc như SO2, NO2. 

                                                                 Mô phỏng quá trình hình thành Mưa Axit

Ngoài ra, những chất trong khí thải chưa qua xử lý cũng góp phần vào việc hình thành mưa axit. Quá trình hình thành mưa axit Mưa axit được hình thành khi lượng khí SO2 và NO2 quá nhiều trong không khí, phản ứng với O2 và H2O tạo ra H2SO4 và HNO3. Hơi nước bốc lên, tích tụ và tạo thành mưa, những hạt axit tạo từ phản ứng trên sẽ hòa cùng với nước mưa, nếu pH của nước mưa dưới 5,6, hiện tượng mưa axit hình thành Mưa axit không chỉ chứa mỗi axit, mà còn chứa kim loại nặng, bụi bẩn do hơi nước từ nguồn nước bị ô nhiễm. Mức ô nhiễm của mưa axit rất lớn, lượng độc hại cao. Ảnh hưởng vô cùng lớn đến những thứ mà chúng thấm vào. 
 
3. Ảnh hưởng của mưa axit đối môi trường và con người như thế nào?
  • Ảnh hưởng đến môi trường 

Khi mưa axit diễn ra ở những cánh rừng, chúng sẽ “rửa trôi” chất dinh dưỡng, gây xói mòn đất, và làm chết những sinh vật có lợi của khu rừng. Cây cối trong rừng bị phá hủy, sức đề kháng kém, phát triển chậm, dễ chết non. Trái đất nóng lên do thiếu sự điều hòa của khu rừng, gây mất môi trường sống, ảnh hưởng đến vòng tuần hoàn tự nhiên. Không những thế, nguồn nước tự nhiên bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi mưa axit hòa vào sông, hồ,... sẽ làm thay đổi độ pH của nước, sinh vật sống dưới nước sẽ suy yếu và chết. Hệ sinh thái dưới nước bị phá hủy, sông, hồ trở thành nơi chết, mất đi những sinh vật đặc trưng. Mưa axit khi thấm vào đất làm tăng độ phèn chua của đất, suy thoái và bạc màu đất, gây ô nhiễm mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng đất. Cây cối cháy lá, mần chết, cây phát triển yếu, giảm năng suất cây trồng. Những tòa nhà, di tích lịch sử, những bức tượng bằng kim loại, đá vôi, đá cẩm thạch rất dễ bị nguy hại khi bị mưa axit ăn mòn, làm hư hỏng bề mặt đá. 

  • Ảnh hưởng đến con người 

Và đặc biệt, mưa axit ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người. Trực tiếp sử dụng phải nước có chứa mưa axit hay ăn trái cây đã bị mưa axit thâm nhập đều mang lại tác động xấu đến sức khỏe con người. Không chỉ tác động vào hệ tiêu hóa, những hợp chất độc hại này hoàn toàn có thể làm tổn hại đến hệ thần kinh, hệ hô hấp, gây ra những biến chứng không lường, thậm chí là tử vong. 

4. Cách khắc phục cho hiện tượng mưa axit

Để khắc phục mưa axit có rất nhiều biện pháp, nhưng biện pháp trọng tâm và thiết yếu nhất chính là ý thức của con người.

• Nhà máy xí nghiệp cần xây ống khói thật cao nhằm tránh ô nhiễm cho môi trường địa phương. Đồng thời, nhà máy nhiệt điện cần phải lắp đặt thiết bị khử sunphua.

• Kiểm soát khí thải xe cộ làm giảm lượng khí thải của các oxit nitơ từ xe có động cơ.

• Loại bỏ triệt để lưu huỳnh và nitơ có trong dầu mỏ và than đá trước khi sử dụng.

• Sử dụng các loại năng lượng thân thiện với trường, bằng các nhiên liệu sạch như hydro.

• Cải tiến các động cơ trong các phương tiện giao thông theo các tiêu chuẩn EURO để đốt hoàn toàn nhiên liệu thải ra ngoài môi trường.

• Nhà nước luôn cần có chương trình giáo dục tuyên truyền người dân có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

• Người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xử lý nước thải.

Trước sự ô nhiễm nghiêm trọng như vậy, việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường là điều quan trọng nhất. Vì bảo vệ môi trường là điều mà mỗi cá nhân phải thực hiện.Không nên sử dụng nước mưa để sinh hoạt.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit đến đời sống và cách phòng tránh thích hợp.

Nguồn Sưu Tầm.

Giàu
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục