Cách kiểm tra thời gian sử dụng bình oxy y tế

Ngày: 14/08/2021 lúc 15:20PM

           Biết cách tính thời gian sử dụng của bình khí oxy thở tại nhà giúp cho người dùng chủ động được việc nạp lại khí vào bình hoặc đăt mua các bình mới, tránh việc hết khí trong các trường hợp khẩn cấp.

           Bình oxy chứa một lượng lớn khí oxy tinh khiết được nén dưới áp suất cao. Trong bình ngoài 99,5%– 99,99% khí oxi còn có một số khí khác chiếm tỷ lệ rất nhỏ là N2, CO2, H2O,…Khí oxy thở tại nhà là một dưỡng khí giúp hỗ trợ điều trị các bệnh nhân mắc chứng về tim mạch, hô hấp và những trường hợp mệt mỏi, kiệt sức do thiếu oxy.

           Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại bình khí oxy thở tại nhà với nhiều kích cỡ và khối lượng khác nhau. Khi mua hàng, khách hàng chỉ biết căn cứ vào thể tích của bình mà xác định lượng khí có trong bình chính là chỉ số thể tích ghi trên bình, nhưng thực tế không đúng như vậy, và đôi khi ngay cả người bán cũng không biết rõ thể tích khí thực có trong bình chính xác là bao nhiêu. Một số trường hợp sử dụng những vỏ bình cũ, không được kiểm định chính xác về độ an toàn và áp suất, khi đem đi chiết rót, không đảm bảo đủ dung tích của bình mà khi được sử dụng, khách hàng cho biết rất mau hết. Vì vậy cách tính thời gian sử dụng của bình khí oxy thở tại nhà dựa trên thể tích ghi trên bình thường không chính xác.

           Nói như vậy không có nghĩa là không có một phương cách nào đó để tính tính thời gian sử dụng của bình khí oxy thở tại nhà chính xác dựa trên thể tích thực hiện có trong bình. Phương pháp được nhắc đến ở đây khá đơn giản, chỉ cần bạn nắm được những chỉ số quan trọng, sau đó bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp/người bán hàng gắn đồng hồ đo vào bình khí để xem thông tin.

           Khi khách hàng mua vỏ chai oxy thường không biết nó chứa được bao nhiêu lít khí hay bao nhiêu mét khối khí oxy. Thực tế nhiều điểm bán bình oxy cũng không biết. Nên đa số khách hàng đều có thể nhầm lẫn.

           Có một phương pháp đơn giản giúp bạn có thể kiểm tra được dung tích chứa hiện tại của bình. Đó là yêu cầu người bán hàng gắn đồng hồ đo vào để xem thông số. Nếu trên đồng hồ đo có ghi thông số kg/cm² hoặc bar nếu hiển thị kg/cm² hoặc PSI thì ta sử dụng công thức chuyển đổi sau để ước tính: 150 bar = 150 kg/cm2 ~ 2.100 PSI.

           Bạn cũng có thể tính được thể tích khí trong chai bằng cách sau: lấy thể tích vỏ chai và nhân cho áp suất sẽ ra được thể tích khí nén trong chai. Từ thể tích đó chúng ta có thể suy ra được thời gian sử dụng. Ví dụ :

Một bình oxy thể tích vỏ 8 lít. Áp suất nạp tiêu chuẩn là 150bar .

 -> Thể tích khí = 8×150 = 1.200 lít khí Oxy.

        Nếu thở với tốc độ 3 lít/phút -> thời gian sử dụng bình khí oxy liên tục = 1.200/3 = 400 phút ~ 6,7 tiếng.

       Nếu thở với tốc độ 5 lít/phút -> thời gian sử dụng bình khí oxy liên tục = 1.200/5 = 240 phút ~ 4 tiếng.

Trên thực tế con số tính thời gian sử dụng ca bình khí oxy thở tại nhà chỉ là tương đối, nguyên nhân là do đa số khí được nén vào bình không đủ áp suất (ở môt số bình cũ, bình tái sử dụng, bình chưa được kiểm định mới) và trong quá trình sử dụng, thao tác đóng mở van cũng làm tiêu hao một lượng nhỏ khí ra ngoài.

Ví dụ thực tế thời gian sử dụng bình khí oxy Bình oxy y tế có thể tích 8l, áp suất còn 105bar

Như trường hợp thực tế này, áp suất trong bình là khoản 105kg/cm² suy ra :

            Thể tích khí = 105 x 8 = 840 lít

           Thời gian sử dụng liên tục với lưu lượng 3 lít/phút : 840/3 = 280 phút tương đương 4,6 tiếng. 

           Thời gian sử dụng liên tục với lưu lượng 5 lít/phút : 840/5 = 168 phút tương đương 2,8 tiếng

****************************************

Để được tư vấn thêm về sản phẩm và dịch vụ, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ Y TẾ SƠN HƯƠNG

Điện thoại: (028) 7300 5454 - 096 653 7333

Website: www.ytesonhuong.com

Facebook: https://www.facebook.com/ytesonhuong

Email: kinhdoanh@ytesonhuong.com

Thuy Dung
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục