Nguy cơ viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ

Ngày: 17/06/2019 lúc 16:53PM

Nguy cơ viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ


Thời tiết đang thay đổi thất thường, cứ vài ngày nặng lại có một đợt không khi lạnh cũng là điều kiện thuận lợi gia tăng các bệnh đường hô hấp trong đó có bệnh viêm phế quản phổi. Viêm phế quản phổi là một dạng bệnh viêm cấp tính các phế quản nhỏ, phế nang và tổ chức quanh phế nang. Thường thì viêm rải rác ở cả hai phổi nên bệnh rất nặng và gây suy hô hấp dễ dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm phế quản phổi
Viêm phế quản phổi có khởi đầu là do virus, sau đó bội nhiễm vi khuẩn hoặc do cả hai. Viêm phế quản phổi ở giai đoạn khởi phát thường chỉ bị sốt nhẹ, người mệt mỏi, ăn kém. Ở giai đoạn toàn phát sốt cao 39-40oC, thở nhanh, ho, sổ mũi có dịch màu vàng, xanh và bắt đầu xuất hiện đờm, chán ăn…
Viêm phế quản phổi dễ xảy ra ở trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sinh non và bị suy dinh dưỡng. Nguyên nhân gây bệnh thường do virus cúm như H1N1, H5N1 …. hoặc do vi khuẩn như phế cầu, tụ cầu …. Đối với trẻ sơ sinh, có những triệu chứng và dấu hiệu như chướng bụng, da xanh tím, đặc biệt trẻ hay sùi bọt, có nhịp thở nhanh. Đối với trẻ suy dinh dưỡng nặng, khi mắc bệnh này, trẻ thường có rối loạn nhịp thở, thỉnh thoảng có cơn ngừng thở ngắn, nhịp thở nhanh so với lứa tuổi. Khi bệnh nặng nghe phổi thấy có ran rít, ran ngáy rải rác ở một hoặc hai bên phổi, chụp Xquang có nốt mờ rải rác ở hai phổi, xét nghiệm máu, bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao.
Viêm phế quản phổi rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh đường hô hấp khác vì có các triệu chứng tương tự. Vậy nên, khi trẻ nhỏ có xuất hiện các dấu hiệu như ho, sổ mũi, mũi có dịch màu vàng, xanh, sốt cao 39-40 độ, thở nhanh và có các dấu hiệu viêm phế quản nặng thì nên cảnh giác với các triệu chứng của viêm phế quản phổi.
Trẻ bị viêm phế quản phổi dễ gặp nguy hiểm
Theo các chuyên gia, khi trẻ bị viêm phế quản do hệ thống miễn dịch còn chưa hoàn chỉnh, bản thân trẻ chưa “sản xuất” ra đủ các yếu tố chống lại vi khuẩn mỗi khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Do đó bệnh  sẽ chuyển biến nhanh và nặng hơn ở người lớn. Hơn nữa, hệ bạch mạch và hệ mạch máu ở trẻ rất phong phú, đan xen lẫn nhau như mạng nhện, do đó vi khuẩn vào cơ thể trẻ ngoài việc rất ít yếu tố ngăn chặn, bao vây, lại còn nhiều đường đi nên lan rất nhanh từ chỗ này đến chỗ khác. Đồng thời cây phế quản ở trẻ em còn ngắn và hẹp, do đó mỗi khi viêm rất dễ bị bịt tắc do niêm mạc bị phù nề và đờm dãi.

Điều trị viêm phế quản phổi cho trẻ nhỏ
Việc điều trị viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ phụ thuộc vào từng nguyên nhân và mức độ nặng, vừa hay nhẹ của từng trẻ. Kết quả điều trị sẽ tốt hơn nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng. Trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có diễn biến nhanh và dễ gây tử vong. Bởi vậy, khi thấy trẻ có các dấu hiệu của bệnh cần đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Tuyệt đối không được tự ý dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
Chăm sóc và dự phòng bệnh cho trẻ
Nên chăm sóc và dự phòng bệnh cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu để tránh khi các dấu hiệu bệnh toàn phát, trẻ bị nặng hơn sẽ khó chữa, thậm chí sẽ dẫn tới tử vong. Ngay từ khi có thai các bà mẹ nên tuân thủ đúng chế độ để tránh trường hợp sinh non, trẻ sẽ nhẹ cân, vì những trẻ này dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là viêm phế quản phổi .
Khi trẻ sinh, chú ý chế độ vô khuẩn khi đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh, đảm bảo rằng môi trường ở phải sạch sẽ, thoáng mát, cho trẻ bú mẹ nhiều hơn, nếu trẻ không tự bú thì cần vắt sữa ra bình, hoặc cốc, hoặc cho trẻ ăn sữa ngoài nếu mẹ không có sữa. Bên cạnh đó, có thể  bù lại lượng nước đã mất do sốt cao, nôn trớ, tiêu chảy bằng cách cho trẻ uống nhiều nước hơn.

Khi bị viêm phế quản phổi, trẻ sẽ rất dễ bị rát cổ, mẹ có thể làm dịu họng cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nước quất, lá hẹ, hấp với mật ong. Trường hợp trẻ cần phải sử dụng thuốc kháng sinh thì cần tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ. Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ, các bà mẹ vẫn nên duy trì chế độ ăn bình thường cho con, hạ sốt cho trẻ khi trẻ bị sốt cao, dùng thuốc hoặc các phương pháp hạ sốt theo chỉ định của bác sỹ.
Nếu được phát hiện và điều trị sớm, trẻ vị viêm phế quản phổi có thể sẽ đỡ và khỏi hẳn sau vài ngày. Tuy nhiên, để phòng tránh bệnh tái phát, các mẹ nên giữ ấm cho trẻ, giữ vệ sinh cơ thể trẻ, cho trẻ ở trong phòng sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ. Vào những ngày thời tiết chuyển mùa hoặc lạnh đột ngột các mẹ cần chú ý giữ ấm cho trẻ, không được để trẻ bị ngấm ngược nước tiểu, mồ hôi vì thế cần phải thay tã lót ngay khi bị ướt. Nếu trẻ hay bị viêm họng , viêm amidan thì phải điều trị triệt để, dứt điểm. Trẻ bị viêm phế quản phổi cần được cách ly hoàn toàn với khói thuốc lá, cũng nên hạn chế ra ngoài vì bụi và các ô nhiễm khác khiến bệnh sẽ nặng hơn.

Nguồn: Sưu tầm omron-yte.com.vn

Kho 02
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục